Cách sản xuất matcha trà xanh

Bột trà xanh du nhập vào Việt Nam gần đây và trở thành loại mỹ phẩm không thể thiếu trong việc làm đẹp của chị em. Tuy nhiên ngoài bột trà xanh chúng ta còn biết thêm một loại bột nữa là bột matcha trà xanh, một loại thực phẩm quen thuộc trong các món đồ uống như trà sữa, matcha đá say và đặc biệt là những bạn nghiền bánh ngọt thì đây lại là loại thực phẩm không thể bỏ qua. Tuy nhiên nhiều người chưa có kinh nghiệm lại không thể phân biệt được đâu là bột trà xanh đâu là matcha trà xanh. Dưới đây là cách sản xuất matcha trà xanh các bạn gái có thể tham khảo để hiểu được quy trình sản xuất matcha phức tạp như thế nào nhé.

Nếu như quy trình sản xuất bột trà xanh đơn giản chỉ là sử dụng những lá trà già thông thường để sản xuất thì sản xuất bột matcha trà xanh công đoạn sẽ phức tạp hơn nhiều. Để matcha có màu xanh đẹp mắt những cây trà phải được trồng trong bóng râm ít nhất 30 ngày nhằm tăng hàm lượng diệp lục có trong búp trà.

2.12

Sau 30 phủ lá trà trong bóng râm những người thợ sẽ thực hiện hái búp trà, búp trà để sản xuât matcha đúng chuẩn bị bao gồm 3 lá trên ngọn kể từ lá non nhất. Tuyệt đối không hái thêm lá thứ tư vì như vậy chất lượng trà sẽ bị giảm. Sau khi hái xong, búp trà sẽ được rửa sạch bằng thiết bị chuyên dụng đồng thời khử trùng bằng ozon để đảm bảo chất lượng sạch nhất, tốt nhất. Sau khi khử trùng từng búp trà non mơn mởn sẽ được sấy lạnh bằng công nghệ tách ẩm. Giúp từng búp trà được tách ẩm hoàn toàn sẽ làm khô từ từ đồng thời giữ được màu xanh đẹp mắt của lá trà. Sau đó matcha sẽ được nghiền bằng cối đá chuyên dụng, xay cực chậm và xay mịn trong nhiều giờ để không tạo nhiệt và không làm bột matcha bị biến đổi màu. Chính vì vậy bột matcha trà xanh sẽ cực mịn và có độ tan trong nước nước cao hơn so với bột trà xanh thông thường. Hương vị cũng không có vị quá gắt mà có mùi thơm dịu nhẹ của lá trà. Rất thích hợp sử dụng trong thực phẩm và đồ uống. Loại matcha này khi được sản xuất đúng công nghệ sẽ không dễ bị biến đổi màu so với loại bột trà xanh thông thường khác.

bột-trà-xanh

Vì quy trình sản xuất khắt khe đòi hỏi mọi khâu phải chuẩn từ khi trồng nên bột matcha trà xanh sẽ đắt hơn so với các loại bột trà xanh thông thường khác và đương nhiên chất lượng bột cũng sẽ tốt hơn. Thích hợp trong việc làm đẹp cũng như làm thực phẩm.

Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng matcha đắp mặt nạ sẽ rất lãng phí vì vậy bạn có thể mua bột trà xanh để đẹp và mua bột matcha trà xanh để làm thực phẩm trong ăn uống.

Hiện nay có nhiều đơn vị quảng cáo có bán bột matcha trà xanh tuy nhiên chất lượng lại là cả vấn đề. Chính vì vậy để lựa chọn được địa chỉ mua uy tín bạn cần học được cách phân biệt bột matcha trà xanh để chọn được sản phẩm tốt nhất.

Bình luận về bài viết này